วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคพิชิตหน้าท้องแบนราบ

คนส่วนใหญ่เวลาน้ำหนักเพิ่มมันมีปัญหาหน้าท้องยื่น  บางทีออกกำลังกายแทบตาย  แขนขาเล็กเรียว  แต่ลำตัวยังอวบอ้วนซ้ำยังมีหน้าท้อง  วันนี้มีเทคนิคพิซิตหน้าท้องสวยแบบง่ายๆ มาฝาก
  1. ออกกำลังกาย
หากคุณมีน้ำหนักตัวมากเกินควร  ต้องรับออกกำลังกายทั่งร่างกายเพื่อสลายไขมันส่วนใหญ่ออกไป  งานวิจัยพบว่า  การออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา  (Interval)  ช่วยเร่งการเผาพลาญพลังงานได้มากขึ้นในระยะที่สั้นลง
งานวิจัยนี้ให้ผู้หญิงวัย 20 กว่าปีปั่นจักยานเร็วๆ หนักๆ ต่อเนื่อง 4 นาที  แล้วปั่นช้าๆ  อีก 2 นาที  จากนั้นกลับไปปั่นหนัก 4 นาที  แล้วทำสลับกันไปแบบนี้ 10 รอบใช้เวลา 1 ชั่วโมง
พบว่าใน 2 สัปดาห์สามารรถเผาผลาญไขมันเพิ่มขึ้น 36 เปอร์เซ็น  เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ใช้ความเร็วปลานกลางต่อเนื่องไม่มีช่วงเร็วช่วงหนัก
ออกกำลังการเร่งสลายไขมัน
พอด้วยว่า  การออกำลังกายที่ช่วยเร่งสลายไขมันได้แก่  การออกกำลังกายที่กล้ามเนื้อและกระดูกต้องรับน้ำหนัก  เช่น  การเดินเร็ว  จ๊อกกิ้ง
ส่วนการฝึกโยคะและยกน้ำหนักเผาพลาญพลังงานได้มากกว่าการว่ายน้ำหรือขี่ จักรยาน  ซึ่งสองอย่างนี้กล้ามเนื้อและกระดูกไม่ต้องรับน้ำหนักร่างกายมากนัก
1 ออกกำลังกายกระซับหน้าท้อง
เมื่ออกกำลังกายสลายไขมันทั่วร่างกายแล้ว  ต้องออกำลังกายเพื่อกระซับกล้ามเนื้อหน้าท้องโดยตรง  ไม่ว่าจะเป้นการซิตอัพโดยเกร็งกล้ามเนื้อท้องด้านบน  การนอนราบยกขายกสะโพกขึ้นโดยเกร็งกล้ามเนื้ยส่วนล่าง  รวมถึงการนอนตะแคงแล้วยกลำตัวขึ้น  โดยการเกร็งกล้ามเนื้อท้องด้านข้าง
ที่ทำหลายท่าก็เพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าท้องทุกมัด  จึงช่วยให้หน้าท้องแบนราบได้
การออกำลังการที่อาสัยการควบคุมลมหายใจเข้า-ออก  ไปพร้อมๆกันเช่น โดยคะ ยังช่วยเสริมให้กล้ามเนื้อและแผ่นหลังแข็งแรง  ช่วยดึงรั้งให้ลำตัวตรง

คุมการกินไม่ให้รับพลังงานมากเกินไป
ระวังอาการจำพวกน้ำตาลและแป้งที่ผ่านการขัดสีหรือผ่านกระบวนการแปรรูป  ทั้งขนมปัง  เส้นพาสต้า  เส้นก๋วยเตี๋ยวซึ่งล้วนมีผลกระตุ้นระดับอินซูลินในเลือดสูงขึ้นทันที  ทำร่างกายแปรคาร์โบไฮเดรตเป็นไขมันสะสมไว้  โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง
เลือกรับประทานธัญพืช  คาร์โบไฮเดรต  ที่ยังไม่ผ่านการแปรรูป  ทั้งข่าวกล้อง เผือก มัน และผัดต่างๆ
เลือกกินไขมันที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย  เพื่อลดการสะสมเพื่อลดการสะสมไขมันที่หน้าท้อง  และยังช่วยให้ฮอร์โมนสมดุล  โดยเฉพาะไขมันส่วนเกินที่หน้าท้อง  และยังช่วยให้ฮอร์โมนสมดุล  โดนเฉพาะไขมันจากปลาทะเลน้ำลึกที่เรียกว่า “โอเมก้า -3” ช่วยควบคุมระดับอินซูลินในเลือด  ลดการสะสมไขมันส่วนเกิน  และจำเป้นต่อร่างกายและการทำงานของระบบประสาทและการซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ
ไขมันไม่อิ่มตัวโมเลกุลสั่น (Mono-unsaturated Fat)  ช่วยลดการสะสมไขมัน  มีมากในถั่วต่างๆ  ธัญพืช  และอะโวคาโด  แต่กินถั่วอย่าระมัดระวัง  เพราะถั่วอบหรือถั่วทอด 1 ถ้วยตวงให้พลังงานมากกว่า 1,000 แคลลอรี
กินอาหารที่มีโปรตีนสูงธรรมชาติ  ช่วยสลายไขมันและลดน้ำหนักได้เร็วกว่าคนที่กินคาร์โบไฮเดตรเป็นหลัก
นอนหลับเพียงพอและไม่เครียด
หากคุณนอนน้อยไป  คือนอนน้อยกว่าวันล่ะ 6 ชั่วโมง  หรือนอนมากไป  คือเกินวันล่ะ 9 ชั่วโมง  ร่างกายจะเกิดความเครียดและกระตุ้นการหลั่งฮอคอร์ติซอล  เมื่อไหร่มีคอร์ติซอลร่างกายสูงไข่มันจะสะสมมากขึ้น  โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง
ยิ่งอดนอน  ยิ่งทำให้คอร์ติซอลสูง  พุงยื่นมากขึ้น  เพราะไขมันบริเวณหน้าท้องมีตัวจับคอร์ติซอลมากกว่าไขมันบริเวณอื่นๆ  ถึง 4 เท่า  คนที่มีความเครียดสูงหรือคนที่นอนหลับไม่ต่อเนืองกันนานๆ  จะมีการสะสมไขมันบริเวณหน้าท้องเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
ดังนั้นหาวิธีผ่อนคลายความเครียด  อาจใช้วิธีการนวดบำบัด  นอนแช่น้ำอุ่นสัก 15 นาที สามารถช่วยลดฮอร์โมนคอร์ซอลได้
3 วิธีง่ายๆ  เหล่านี้  ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับกิจวัตรประจำวันและพฤติกรรม  คุณก็สามารถเป้นเจ้าของหน้าท้องแบนลายได้ไม่ยาก
ขอขอบคุณ  นิตยสาร SHAPE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น