วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

การช่วยไม่ให้ลืมง่ายๆ

การช่วยไม่ให้ลืมง่ายๆ
ไม่มีใครอยากเป็นคนที่ขี้ลืม  แต่ถ้าคุณมีนิสัยนี้ไปแล้ววิธีแก้ลืมต่อไปนี้ช่วยคุณได้
  1. 1. ตั้งสมาธิ  เวลาทำอะไรควรจะจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้น  ตั้งสติให้ดี  บอกตัวเองว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ทุกๆ  ขั้นตอน  ทีนี้ถึงจะมีโทรศัพท์เข้ามาหรือมีใครมาขัดจังหวะ  คุณก็จะยังจำได้ว่าเมื่อกี้กำลังทำอะไร  เอาของวางที่ไหน
  2. จดให้หมด  คนขี้ลืมได้ทุกอย่าง  ไม่เกี่ยงว่าจะเป็นของเล็กๆ  น้อยๆ  หรือชิ้นใหญ่ สาวๆ  จึงต้องจดทุกอย่างที่ต้องที่ต้องทำลงสมุดประจำวันตัวให้หมด  แล้วหยิบขึ้นมาดูบ่อยๆ  ข้อความในนั้นจะได้ซึมเข้าสมอง  ช่วยให้จำได้ไปเอง
  3. ฝึกนั่งสมาธิ  เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุดที่สุด  สาเหตุของอาการขี้ลืมส่วนใหญ่จะมาจากการไม่มีสติแต่ถ้าฝึกนั่นสมาธิเรียกสติ ทุกๆ  วัน  ไม่ต้องมากแค่วันละ 15 นาที  ไม่นานคุณจะมีความจำดีเป็นคนละคนเลย
  4. อ่านออกเสียง  ก็สมุดโน้ตที่คุณจดทุกอย่างลงไปนั้นล่ะ  บางทีการอ่านผ่านตาอย่างเดียว  ถ้าไม่ตั้งใจ  ไม่มีสติ  ข้อมูลก็อาจจะไม่เข้าไปสมอง  คุณจึงต้องอ่านแบบออกเสียงดังๆ ด้วย  วิธีเป็นการช่วยจำที่ตรงไปตรงมาที่สุดเหมือนสมัยเราเด็กๆ  เราก็เรียน  ก.ไก่  ข.ไข่
  5. หาคนมาเตือน  ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวก็เล่าให้เพื่อนสนิท  พ่อแม่  น้อง  หรือแฟนฟัง  แล้วให้ให้เขาช่วยเตือนคุณ  แต่ถ้าเป็นเรื่องงานก็อาจต้องให้เพื่อนๆ  ในบริษัทนั่นล่ะช่วยทวนความจำให้ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของวิธีนี้คือเวลาที่คุณ เล่าให้ฟังก็เท่ากับคุณกำลังอ่านเรื่องนี้ออกมาดังๆ  สมองคุณจะบันทึกมันเอาไว้  และจำได้ไปด้วย  ดีไม่ดีอาจจะไม่ต้องให้เพื่อนเตือนเลยด้วยซ้ำ
ขอขอบคุณ  ที่มา : นิตยาสาร Spicy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น