วันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรื่องน่ารู้ของ “ช่องคลอด”

บริเวณช่องคลอดนั้นมีแบคทีเรียอยู่เป็นจำนวนมาก

แบคทีเรียจำนวนมากนั้นคือแบคทีเรียที่มีประโยชน์ เพราะมันช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายติดเชื้อ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 15 ชนิดด้วยกันที่อาศัยอยู่ที่ช่องคลอด และช่วยให้ช่องคลอดมีสภาวะเป็นกรด ซี่งจะสามารถทำให้แบคทีเรียที่เป็นอัตรายไม่สามารถเจริญเติบโตได้

รางกายอาจสร้างมูกจาช่องคลอดได้ถึงวันละ 2 ช้อนชา

ในช่วงที่ไข่ตก ระดับฮอร์โมนในร่างกายจะเพิ่มสูงขึ้น เป็นสาเหตุให้มูกจากช่องคลอดมีปริมาณมากขึ้น อาจมากถึงวันละ 1 ช้องชา แต่ช่วงเวลาอื่นๆ ที่เหลือของเดือนที่ไม่ได้อยู่ในช่วงไข่ตก มูกจากช่องคลอดจะมีปริมาณลดลงเหลือเพียงวันละประมาณ ? ช้อนชาเท่านั้น

การมีกลิ่นเป็นเรื่องปกติ

ช่องคลอดที่มีสุขภาพเป็นปกตินั้นจะมีกลิ่นเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างเช่น สารเคมีในร่างกาย ช่วงของรอบการมีประจำเดือน และอาหารที่รับประทาน (กระเทียม และ หน่อไม้ฟรั่ง อาจทำให้กลิ่นในช่องคลอดแรงขึ้นได้)



ช่องคลอดคือส่วนหนึ่งของอวัยวะสืบพันธุ์นั้น

ผู้หญิงส่วนมากนึกว่าช่องคลอด หมายถึงอวัยวะสืบพันธุ์ ทั้งหมด แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ ช่องคลอดคืออวัยวะที่มีลักษณะเป็นท่อ เป็นกล้ามเนื้อ และมีความชุ่มชื้น เป็นช่องทางที่เลือดประจำเดือนไหลออก และเป็นเส้นทางกำเนิดทารก

การคลอดลูกทำให้ช่องคลอดขยายใหญ่ขึ้นถึงห้าเท่า

ปกติแล้วช่องคลอดจะมีสันผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 1 นิ้วแต่เมื่อถึงเวลาคลอดลูก มันสามารถจะยืดออกไปได้ใหญ่กว่าเดิมจนถึงเส้นผ่าศูนย์กลางอาจมีขนาดตั้งแต่ 4-5 นิ้วทั้งนี้เพื่อให้มีขนาดใหญ่ พอที่เด็กนั้นจะคลอดออกมาได้ และหดตัวกลับหลังคลอดประมาณ 6 สัปดาห์


ออกกำลังกายดีที่สุด

การออกกำลังสามารถช่วยรักษาช่องคลอดมีสุขภาพดีได้ โดยเฉพาะการฝึกขมิบกล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดที่เรียกว่า Kegel Exerclise จะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นแข็งแรง และถ้าหากฝึกขมิบกล้ามเนื้อบ่อยๆ เป็นประจำประมาณ 2-3 เดือน ช่องคลอดของคุณก็จะกระชับขึ้น

ขอขอบคุณ : นิตยสาร candy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น