วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทำไมต้องเป็นส้ม?

                                                            ทำไมต้องเป็นส้ม
           การได้รับวิตามิน  เกลื่อแร่  และสารอาหารอื่นๆ  ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพจากอาหารตามธรรมชาติจะเป็นดีกว่าที่จะได้จากผลิตภัณฑ์ เสริมอาหาร  การปรับวิถีชีวิตและกินอาหารเพื่อสุขภาพจะช่วยป้องกันโรคทั้งในผู้หญิงและ ผู้ชาย  นักวิชาการด้านอาหารและโภชนาการจะส่งเสริมให้ประชาชนเลือกกินอาหารที่อุดม ด้วยพืช  ผัก  ผลไม้  เช่นส้ม  ซึ่งประกอบไปด้วย  วิตามินซี  โฟเลท  เปกติก  โพแตนเซียม  และสารพฤกษเคมีอื่นๆ  อีกมากมาย
           ส้มเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินซี  ซึ่งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้จะต้องได้รับจากอาหารหรือในรูปของเม็ดยา  วิตามินซี  ซึ่งร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้จะต้องได้รับจากสารอาหารหรือในรูปของเม็ด ยา  วิตามินซีมีบทบาทสำคัญหลายอบ่างในร่างกายเช่น  เป็นสารแอนติออกซิแดนท์  วิตามินซีช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ  (ที่ทำลายเซลล์และอวัยวะต่างๆ  ทำให้แก่เร็ว  ทำให้เกิดมะเร็ง)  วิตามันซี  เป็นสารแอนติออกซิเดนท์ที่มีพลังมากตัวหนึ่ง  สร้างสารคอลลาเจน  คอลลาเจน  เป็นพื้นฐานสำคัญของเนื้อเยื่อเกี่ยวพันทุกชนิด  ซึ่งจะยึดเหนี่ยวส่วนต่างๆ  ในร่างกายเข้าด้วยกัน  การขาดวิตามินซีมีผลทำให้เกิดโรคเลือดออกตามไรฟัก  และอื่นๆ  ระบบภูมิคุ้มกัน  วิตามินซีจำเป็นสำหรับระบบภูมิคุ้มกันเกี่ยวข้องกับการสร้างเม็ดเลือดขาว  ที่เซลล์  ฯลฯ  การปราศจากวิตาซีในปริมาณที่พอเหมาะแล้ว  ระบบภูมิคุ้มกันโรคจะทำงานไม่ได้  ระบบหัวใจและหลอดเลือด  ดารเป็นสารแอนติออกซิแดนท์ของวิตามินซี  จะช่วยให้เนื้อเยื่อเกี่ยวพนซึ่งรวมถึงหลอดเลือดแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น  จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดสันเลือดโป่งพอง  โรคหลอดเลือดและสมอง ฯลฯ  และปัญหาอื่นๆได้
          เนื่องจากวิตามินซี  มีมากในส้มชนิดต่างๆ  การกินส้มไม่ว่าจะเป็นส้มชนิดใดย่อมได้วิตามินซีเช่นกัน  ดังนั้นจึงควรกินส้มประจำ  เพื่อร่างกายจะได้ไม่ขาดวิตามินซี
โครงการเผยแร่ความรู้ผ่านสื่อมวลชน  สมาคมคหเศรษฐศษสตร์แหงประเทศไทย


จาก : หนังสือพิมพืเดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น