วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

กราวน์ไวร์ Ground Wire


กราวน์ไวร์ Ground Wire

เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมกันมากในรถแข่ง แต่ที่เราไม่ค่อยจะได้เห็นเพราะส่วนใหญ่เขาจะไม่ใช้ส ีสันใช้เป็นสายสีดำจนเรามองผ่านๆ
เป็นส่วนช่วยให้ไฟฟ้ากระแสลบเดินครบวงจรมากขึ้นกว่าก ารใช้ตัวถังรถเป็นส่วนนำไฟฟ้าแบบโรงงานระบบสายกราวด์ คือการต่อสายไฟ 8 มม หรือ 10 มม.โดยตรงเข้ากับอุปกรณ์ไฟฟ้าในห้องเครื่องยนต์ เช่น ฝาสูบ ระบบหัวฉีด ระบบไฟส่องสว่าง ไดชาร์จ เสื้อเกียร์ และตัวถัง เพื่อให้การทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้านั้นๆ ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ โดยที่ไม่ต้องรอไฟป้อนกลับแบตเตอรี่ เพียงเส้นเดียวจาก
โรงงาน

หลังจากเดินสายกราวด์แล้ว จะทำให้ เครื่องยนต์เดินเรียบ อัตราเร่งดีขึ้นการตอบสนองของเกียร์ราบเรียบ ไฟหน้าสว่างขึ้น แอร์เย็นเร็ว และการต่อของคอมแอร์ จะใช้เวลาสั้นกว่า ทำให้อัตราการกินน้ำมันน้อยลง เนื่องจากคอมแอร์ไม่ต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง และนอกจากนี้ จะให้เสียงเบสของเครื่องเสียงทุ้มหนักแน่นกว่าเดิม แม้ท่านจะไม่ได้เปลี่ยนเครื่องเสียงก็ตาม

:: แล้วมันช่วยอะไรได้บ้าง
จากการสัมภาษณ์ผู้ที่ติดตั้งร้อยละเก้าสิบให้ความคิด เห็นว่า อัตราเร่งดีขึ้น เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้นมีแนวโน้มประหยัดน้ำมันมากข ึ้นแต่ไม่กินมากไปกว่าเดิมแน่ ( ยกเว้นแต่จะกระทืบคันเร่งมากกว่าเดิม )
สตาร์ทง่ายขึ้น เสียงดังของอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ปั้มติ๊ก พัดลมแอร์ เสียงกวนวิทยุลดลง และอีกมากมายมีแต่จะดีขึ้น
มิน่าล่ะนักแต่งรถอเมริกาและญี่ปุ่นถึงนิยมกันนัก อย่างนี้ต้องรีบหามาติดตั้งบ้าง แต่พอไปเจอราคา
แล้วแทบจะเปลี่ยนใจ เพราะราคามีตั้งแต่ 2,000 ไปจนถึง 8,000 บาท ยิ่งเป็นของสำนักแต่งแรงๆกลับยิ่งแพงมากหน้าตาก็เหมื อนๆ คุณสมบัติใกล้เคียงกัน เก็บสตางค์ไว้เติมน้ำมันดีกว่า
:: รู้จักประโยชน์ และ จุดที่จะติดตั้ง
ก่อนที่เราจะติดตั้งคุณต้องรู้ก่อนว่าจะติดตั้งที่ไห นเพราะอะไรจึงจะมีประโยชน์สูงสุด

1. แบตเตอร์รี่ ที่ขั้วลบเป็นหัวใจหลักของงานเป็นตัวที่เราจะดึงกระแ สไฟฟ้า ไปใช้ในส่วนต่างๆ ของ เครื่องยนต์ และในรถนต์

2. ขั้วดินของไดชารจ์ ไดชารจ์เป็นตัวสร้างกระแสไฟไปเก็บสะสมไว้ที่แบตเตอร์ รี่ ถ้าไฟชารจ์เข้า แบตเตอร์ร ี่ได้ไวขึ้นไดชารจ์จะตัดการทำงานเป็นการลดภาระของเคร ื่องยนต์ มีส่วนให้ประหยัดน้ำมัน ได้มากขึ้น

3. ขั้วกราวน์ของกล่องคอมพิวเตอร์ เป็นศูนย์รวมของกระแสลบที่จะต่อเข้าเซนเซอร์ต่างๆ เช่น กล่องควบคุมเครื่องยนต์ , หัวฉีด , คอยล์ , จานจ่าย ,ปั้มน้ำมัน,เซนเซอร์เครื่องยนต์ ฯลฯ ส่วนใหญ่ ่ทุกเครื่องยนต์จะมีสายรวมกราว์นที่ออกมาจากกล่องคอม พิวเตอร์ เป็นชุดสายไฟยึดลงกราวน์รวมไว้ที่เครื่องโดยอาศัยโลห ะตัวเครื่องเป็นตัวส่งกระแสไฟแต่ตัวเครื่องยนต์นั้นป ระกอบด้วยโลหะหลายชนิด รวมกันทำให้เกิดความต้านทาน ดังนั้นการต่อไฟตรงจะทำให้กล่องและเซนเซอร์ต่างๆ ควบคุมทำงาน ได้เต็มที่ เครื่องยนต์เดินราบเรียบขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น

4. สายกราวน์รวมของตัวถังรถยนต์ สังเกตว่าโรงงานจะอาศัยตัวถังรถยนต์ที่เป็นเหล็กเป็น ส่วนนไฟฟ้า แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ จะมีความต้านทานมากสูญเสียพลังงานไฟฟ้า ดังนั้นจึงควรมองหาสายดินรวมของตัวถังรถยนต์ ส่วนใหญ่แล้วมักต้องไล่ดูจากชุดสายไฟ จะทำให้ระบบไฟต่างๆ ในรถยนต์ทำงานดีขึ้น เช่นไฟหน้าสว่างขึ้น พัดลมไฟฟ้าทำงานแรงขึ้น และอีกมาก

5. สายดินของเครื่องยนต์ แถวๆไดสตาร์ทจะทำให้รถสตาร์ทติดได้ง่ายขึ้น

6. อุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องเสียง เพาเวอร์แอมป์ ที่เพิ่มเข้าไปจะทำให้ทุกอย่าง ทำงานได้้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เครดิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น