วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

โรคติดการพนัน


  ฟุตบอลเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่ ได้รับความนิยมกันทั่วโลก ฟุตบอลมีกำเนิดในทุกทวีปแต่นิยมแพร่หลายในทวีปยุโรป ในสมัยก่อนจะไม่มีกติกาชัดเจนไม่จำกัดเวลา ฟุตบอลเริ่มมีกติกาชัดเจนเพราะชนชั้นนำเห็นประโยชน์จากกีฬาว่าเป็นส่วนหนึ่ง ของระบบการศึกษาเพื่อกล่อมเกลาเยาวชนให้มีจิตใจที่ดีงามเพื่อเป็นนักกีฬา นอกจากนั้นผู้ที่สนใจฟุตบอลและกีฬาต่างๆ มักจะมีจิตใจที่แจ่มใสไม่หันไปหาสิ่งที่เป็นอบายมุขต่างๆ โดยเฉพาะสิ่งเสพติดต่างๆที่เกี่ยวกับฟุตบอล แต่ ณ ปัจจุบัน กลับพบว่าเมื่อกีฬาฟุตบอลมีความนิยมมากขึ้นดและแพร่หลายไปทั่วโลก จึงส่งผลกระทบจากกีฬาฟุตบอล กลับทำให้เยาวชนหรือผู้ใหญ่จำนวนหนึ่งนำกีฬาชนิดนี้มาเป็นกิจกรรมเพื่อการ พนัน นั่นคือ การพนันฟุตบอลนั่นเอง

  โรคติดการพนันทุกชนิด รวมทั้งติดการพนันแทงฟุตบอลผู้ที่ติดการพนันมักจะควบคุมแรงกระตุ้นภายในที่ อยากจะเล่นการพนันไม่ได้และจะรู้สึกยินดี อิ่มใจ หรือรู้สึกปลดปล่อยระหว่างที่กระทำหรือรู้สึกได้ปลดปล่อยเมื่อได้เล่นพนัน ต่างๆ ซึ่งเป็นสารและความรู้สึกที่ทำให้บุคคลนั้นรู้สึกตื้นเต้น ยินดีเป็นสุข สนุกสนาน ที่ได้เล่นพนันรวมถึงการเล่นพนันบอล นอกจากนั้นยังพบว่าผู้ที่ติดการพนันมีสารสื่อประสาทสมองชื่อ ซีโรโทนินลดลงซึ่งสารซีโรโทนินนี้เป็นสารที่ช่วยให้บุคคลมีความยับยั้งชั่ง ใจได้ และนี่คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนติดการพนัน ซึ่งเป็นการติดที่สมองและเกี่ยวข้องกับสารเคมีในสมองมิใช่เกิดจากพฤติกรรม และความคิดแต่เพียงอย่างเดียวอย่างที่คนส่วนมากเข้าใจกัน 
       
       การเล่นการพนันฟุตบอล ส่งผลกระทบเสียหายหลายย่างมากมาย  เช่น

1. เสียสุขภาพจิต ผู้ที่ติดการพนันฟุตบอลนั้นไม่ว่าจะพนันแล้วได้เงินหรือเสียเงินก็ตามแต่ก็ ยังสงผลกระทบตัวเอง เพราะเมื่อถ้าเราเล่นบ่อยๆจนติดพนันมันก็จะไปกระตุ้นความอยากเล่นให้สูงขึ้น และควบคุมแรงกระตุ้นภายใน ได้ยากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นจากผลการวิจัยส่วนใหญ่พบว่าผู้ที่ติดการพนันส่วนหนึ่งมีภาวะซึม เศร้า ตึงเครียด และเคยคิดฆ่าตัวตายได้อีกด้วยซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตเป็นอย่างมาก  

2. เสียทรัพย์สินเงินทอง พบว่าผู้ที่เล่นการพนันส่วนมากฐานะทางเศรษฐกิจล่มสลายเพราะเสียเงินจากการ พนันบอล ส่งผลกระทบต่างๆ เรื่องหนี้สินเงินทอง ทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาอีกมาก โดยที่เราคาดคิดไม่ถึง ดังมีคำกล่าวที่ว่า ไฟไหม้บ้านยังไม่อันตรายและเสียหายเท่าคนติดการพนัน 

3. อาจทำให้เกิดอาชญากรรม เราจะได้ยินข่าวเสมอว่าเซียนพนันว่าจ้างนักเลงให้มาข่มขู่ผู้ที่เสียพนัน แล้ว ไม่มีเงินจ่าย ถึงขั้นทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บหรือถึงขั้นจนเสียชีวิตผู้ที่เสียพนันมักจะมี อารมณ์หงุดหงิดและโมโหง่ายอาจถึงขั้น ทำร้ายตัวเองหรือบุคคลใกล้ชิดได้ โดยไคิดลังเลถึงอนาคต 

  นี้คือข้อเสียของคนทีเล่นพนันบอล ส่วนใหญ่ที่คิดไปเล่นการพนัน บ้างก็คิดว่าคงไม่ติดและไม่เป็นอัตรายถึงขั้นรุนแรงที่เราได้กล่าวไปข้างต้น ยังไงการเล่นพนันพวกนี้ก็ไม่พ้นความอยากรู้อยากเล่นของคนได้  คนส่วนใหญ่คิดผิดที่ว่า การเล่นพนันบอลมันจะไปกระตุ้นความสนุกสนานเพิ่มมากขึ้นในการดูบอล ซึ่่งถ้าเราดูเพื่อความสนุกสนาน ความเพลินเพลิน โดยไม่ต้องพึ่งการพนัน นั้นคือสิ่งที่ดีและไม่เสียสุขภาพจิต และไม่ต้องกังวลต่อไปว่าหลังจากบอลจบเราจะทำอย่างไร นั้นคือสิ่งสำคัญที่เราชาวsbobet อยากจะแนะนำกันไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น