วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เรื่องของ...กระจกมองหลัง

ในงาน motorshow ที่มีการจัดแสดงรถยนต์หลากหลายประเภท ซึ่งให้เราได้เข้าไปเลือกดูเลือกชมกันอย่างจุใจ เคยสงสัยกันมั๊ยค่ะว่า กระจกมองหลังสำคัญ และมีประโยชน์ยังไงบ้าง มาดูกันค่ะ
กระจกมองหลังแบบธรรมดานั้น จะมีประโยชน์เกิดขึ้นกับทางผู้ขับขี่ เพราะบริเวณกระจกมองหลัง จะมีก้านดันเล็กๆอยู่บริเวณตรงกลาง ซึ่งมีอยู่บ้างไม่มากก็น้อยที่ยังไม่รู้มาก่อนเลยว่า มีไว้ทำไม, ทำงานอย่างไร, ประโยชน์ทางด้านใด และจะใช้เมื่อไหร่ เป็นต้น หากผู้ขับขี่ มีความเข้าใจ และใช้งานได้อย่างถูกต้อง แล้ว เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ขับขี่นั้นเอง

    กระจกมองหลังใช้งานอย่างไร
กระจกมองหลังแบบธรรมดาและมีก้านดันนั้น ยามปกติ หมายถึง ตำแหน่งที่มิได้ใช้งานของก้านดัน จะต้องให้ตำแหน่งของก้านดันไปในทิศทางหน้ารถ หรือ อยู่หลังกระจกมองหลัง นอกจากจะไม่บดบังสายตาเวลามองไปด้านหน้ารถแล้ว ยังช่วยในการหักเหของลำแสงไฟหน้า ลักษณะจะเป็นการกรองแสงด้วยเช่นกัน เมื่อต้องการใช้งานก็เพียงดึงก้านดันมาทางเข้าหาตัวผู้ขับขี่ หรือ ดึงก้านดันมาทางห้องโดยสาร เมื่อพบว่ารถยนต์คันหลังเปิดไฟหน้า หรือ ไฟตัดหมอก แล้วลำแสงรบกวนสายตา ที่จะทำให้ตาพร่ามัว ก็จะมีความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้น หากทุกท่านทำตามที่กล่าวมา จะพบว่า การขับขี่จะมีความปลอดภัยขึ้นกับตนเอง หลังจากที่รถยนต์คันหลัง ลำแสงไฟหน้ามิได้รบกวนแล้ว ก็ทำการดันก้านดันกลับเข้าสู่ตำแหน่งเดิม ดังนั้น หากมีความกังวลอยู่อาจจะต้องมีการทดสอบการปฏิบัติก่อนก็ได้ โดยการนำรถยนต์อีกคันมาต่อท้ายเวลากลางคืนพร้อมกับทำการเปิดไฟหน้าจากนั้นก็ ขึ้นไปนั่งบนรถยนต์คันหน้า ตำแหน่งของผู้ขับขี่ แล้วมองกระจกมองหลังทำการเปรียบเทียบระหว่างก้านดันอยู่ปกติกับถูกดึงการทำ งาน อันนี้เป็นการทดสอบเบื้องต้น แต่ถ้าไม่สะดวกเวลาขับรถในตอนกลางคืน ก็ลองปฏิบัติได้เช่นเดียวกัน หรือ แม้กระทั่งปฏิบัติตามที่กล่าวมาได้เลย ไม่ต้องทดสอบ

แรกๆอาจจะยังไม่เกิดความเคยชิน แต่ถ้ามีการใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว เชื่อเหลือเกินว่าผู้ขับขี่จะมีความพอใจมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น