วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การดูแลรถในช่วงฤดูฝน



การดูแลรถในช่วงหน้าฝนนี้โดยเฉพาะการขับขี่รถยามฝนตกหรือในช่วงฤดูฝน อาจทำให้เกิดปัญหาได้หลายอย่าง ทำให้ผู้ใช้รถไม่สามารถ
ใช้ความเร็วได้ตามที่ต้องการ ทั้งยังมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งเกิดจากสภาพเส้นทางที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำ ทำให้ผิว
จราจรเกิดการลื่นไหลหรือทำให้ความสามารถในการควบคุมรถลดน้อยลง บางครั้งอาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ง่ายซึ่งเราจะเห็นกันอยู่บ่อย ๆ
ว่าจะมีอุบัติเหตุได้ง่ายในช่วงที่ฝนตกและทัศนะวิสัยในการมองเห็นการควบคุมรถให้มีเสถียรภาพในการขับขี่ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงและ
ไม่ละเลยที่จะดูแลรถให้พร้อมใช้งานได้ดีในช่วงฤดูนี้ความพร้อมของรถรวมถึงการมองเห็นได้อย่างชัดเจนจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ทำให้ผู้ใช้รถห่าง
ไกลจากการเกิดอุบัติเหตุโดยบางครั้งการเกิดอุบัติเหตุก็อาจเกิดจากความประมาทที่ไม่ได้ให้ความระมัดระวังที่ดีเท่าที่ควรจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ
ขึ้นหรืออาจจะเรียกว่าสายเกินไปและไม่สามารถย้อนกลับคืนมาได้หากผู้ใช้รถได้ดูแลเอาใจใส่หรือยอมเสียเวลาสักเล็กน้อย ก็จะช่วยให้รถมี
สมรรถนะหรือทำให้ผู้ขับขี่มีความมั่นใจในการขับขี่รวมถึงความสะดวกมากขึ้นทำให้การขับขี่นั้นมีความปลอดภัยมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนหลัก ๆ
ในการดูแลรถหน้าฝนก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของสมรรถนะของรถส่วนหนึ่งอีกส่วนหนึ่ง คือ ทัศนะวิสัยในการขับขี่เองที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่าง
มากขณะขับขี่

ด้านสมรรถนะของรถ


ในช่วงฤดูฝนคงต้องดูเรื่องของเบรกล้อและยางเป็นหลักที่จำเป็นต้องมีสภาพที่ดีพอสมควรระบบเบรกก็ควรตรวจสอบให้มีการทำงานที่ดี
สภาพของผ้าเบรกควรเป็นผ้าเบรกที่มีคุณภาพให้การเบรกที่ให้ความมั่นใจสามารถหยุดรถได้ตามความเหมาะสมหากพบว่าระบบเบรกยังไม่ดี
พอหรือเบรกไม่ค่อยอยู่เบรกแล้วมีอาการดึงไปด้านใดด้านหนึ่งก็ควรรีบทำการตรวจสอบโดยเร็ว เพราะหากพื้นผิวถนนที่เปียกอาจทำให้การเบรก
แย่ลงไปอีก และส่วนที่สำคัญในเรื่องสมรรถนะอีกอย่างหนึ่งก็คือเรื่องของยางรถยนต์ที่เหลือน้อยจนไม่สามารถยึดเกาะได้ดีเพียงพอ ก็จะทำให้
ประสิทธิภาพของการหยุดรถด้อยลงไปอย่างมากแม้ว่าจะมีระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพดีก็ตาม

ยางรถยนต์


ยางรถยนต์ที่มีอายุเกินกว่า 4 ปีเนื้อของยางจะเสื่อมสภาพความยืดหยุ่นของยางลดน้อยลงประสิทธิภาพการเกาะถนนก็จะลดลงตามไปด้วย
เนื่องจากเนื้อยางนั้นแข็งเกินไปอาจเกิดการลื่นไหลได้เมื่อมีการเบรกที่ค่อนข้างแรงความสูงของดอกยางควรมีความสูงไม่ต่ำกว่า 2.5 มม. เป็น
อย่างดอกยางมีความสูงน้อยประสิทธิภาพในการรีดน้ำได้หากดอกยางมีความสูงน้อยประสิทธิภาพในการรีดน้ำจะลดลงอย่างมาก อาจทำให้เกิด
การเหินน้ำได้ในกรณีที่วิ่งผ่านถนนที่มีน้ำเจิ่งนองทำให้รถเสียการทรงตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง การเติมแรงดันของลมยาง
ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมก็ทำให้รถมีสมรรถนะในการเกาะที่ไม่ดีเท่าที่ควรดังนั้นควรตรวจเช็คลมยางให้ถูกต้องจะทำให้ความสามารถในการรีดน้ำ
ของยางดีขึ้นช่วยลดอาการเหินน้ำได้อีกด้วยในส่วนของเรื่องทัศนะวิสัยในการขับขี่โดยหลักใหญ่ ๆ ก็เป็นเรื่องของระบบปัดน้ำฝน และระบบ
ไฟส่องสว่างที่เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นที่ไม่ควรละเลยโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้รถในหน้าฝนซึ่งมีรายละเอียดที่ควรทำความเข้าใจและดูแลให้ดี
อยู่เสมอ

ระบบปัดน้ำฝน


ระบบปัดน้ำฝนเป็นเรื่องที่ต้องพูดกันอยู่บ่อย ๆ เมื่อถึงฤดูฝนรวมทั้งต้องตอกย้ำให้ดูแลกันอย่างจริงจังเนื่องจากเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่ม
ทัศนะวิสัยของการขับขี่ขณะฝนตกซึ่งส่วนใหญ่มักจะละเลยและนึกไม่ถึงกว่าจะมาเห็นความสำคัญก็ตอนที่เจอฝนซึ่งถือว่าสายเกินไปแล้วก็ได้
ส่วนประกอบของระบบปัดน้ำฝนหลัก ๆ คือ มอเตอร์ปัดน้ำฝนและระบบฉีดน้ำปัดน้ำฝนที่ควรมีการทำงานที่สมบูรณ์ โดยผู้ใช้รถควรตรวจเช็คการ
ทำงานของ มอเตอร์ ว่ามีการทำงานตามจังหวะการปัดหรือไม่ หากพบว่าความเร็วในการปัดไม่ถูกต้องหรือขาดจังหวะหนึ่งจังหวะใดก็ตาม ควรให้
ช่างรีบแก้ไขให้เพราะบางครั้งเมื่อต้องเจอกับสภาพฝนที่ตกหนักมาก ๆการปัดที่ไม่เร็วพอจะทำให้การมองเห็นด้านหน้าไม่ชัดเจน

ก้านปัดน้ำฝน


ก้านปัดน้ำฝนเป็นส่วนที่ถูกละเลยมากที่สุดทั้งๆที่มีความสำคัญมากเพราะเป็นตัวรับหน้าที่ถ่ายกำลังจากมอเตอร์และเป็นตัวกดให้ยางปัด
น้ำฝนแนบไปกับกระจกได้ดีควรตรวจดูจุดหมุนการยึดกับแกนปัดน้ำฝนที่ควรจะถูกล็อกไว้ให้แน่น

ยางปัดน้ำฝน

ยางปัดน้ำฝนมีหน้าที่กวาดน้ำออกจากกระจกซึ่งอาจมีความสั้นยาวไม่เท่ากันในแต่ละรุ่นบ้างก็มีความยาวไม่เท่ากันด้านซ้ายและด้านขวา
ทั้งนี้ก็เพื่อให้แนบกับส่วนโค้งของกระจกที่ดีนั่นเอง ยางปัดน้ำฝนควรมีสภาพที่ดีสามารถรีดน้ำออกจากกระจกหน้ารถได้ดี ไม่ก่อให้เกิดเสียงขณะ
ปัด ไม่แข็งกระด้าง สามารถปัดได้เกลี้ยงเกลาหากพบว่าการปัดไม่เกลี้ยงยางมีรอดขาด ปัดเรียบเป็นบางช่วงก็ควรเปลี่ยนเสีย การเลือกซื้อใบ
ปัดน้ำฝน อย่าเห็นแก่ของถูกอย่างเดียวเพราะเมื่อเป็นของถูกคุณภาพก็ย่อมด้อยลงไปด้วย ทำให้การปัดและอายุการใช้งานนั้นน้อยลง ตัวบั่น
ทอนสภาพใบปัดน้ำฝนคือการปัดน้ำฝนตอนที่มีฝุ่น หรือ โคลน เกาะแน่นอยู่ที่กระจกทำให้ยางปัดน้ำฝนเสียหายได้ง่าย ดังนั้น การฉีดน้ำล้าง
กระจกเพื่อให้ฝุ่นที่เกาะอยู่นั้นเปียกนุ่มหรืออ่อนตัวลงจะช่วยลดความฝืดและลดความเสียหายที่อาจทำให้ฉีกชำรุดรวมทั้งยังลดรอยที่เกิดจาก
การปัดที่กระจกได้อีกด้วย

ระบบน้ำฉีดน้ำฝน

ระบบน้ำฉีดน้ำฝนก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นทัศนะวิสัยที่ดีขึ้นดังนั้นควรตรวจเกปรับตั้งรูน้ำฉีดกระจกให้ได้
ตำแหน่งที่เหมาะสมซึ่งควรอยู่บริเวณกลางของกระจกหน้ารถหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำในกระป๋องน้ำฉีดกระจกให้เต็มอยู่เสมอ หากเป็นไปได้ควร
เติมน้ำยาฉีดกระจกโดยเฉพาะลงในกระป๋องน้ำฉีดกระจกเพื่อเป็นการขจัดคราบต่างๆ ให้ง่ายขึ้นเช่นคราบแมลงขณะขับขี่ยามค่ำคืน รวมทั้งทำ
ให้น้ำไม่เกาะที่กระจกได้ง่าย การทำให้เกิดทัศนะวิสัยที่ดีอีกส่วนหนึ่งในการขับรถหน้าฝน คือระบบไฟส่องสว่างที่ผู้ใช้รถไม่ควรละเลยที่จะตรวจ
เช็คระบบไฟส่องสว่างมีการทำงานครบถ้วนและถูกต้องเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะไฟรถด้านหน้าและไฟต่างๆ ที่ด้านหลัง นั่นหมายถึง ไฟต่ำ ไฟสูง
ไฟเบรก ไฟตัดหมอกหน้า ไฟตัดหมอกหลัง ไฟฉุกเฉิน ไฟเลี้ยว ไฟถอยหลัง ซึ่งไฟทุกดวงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ความสว่างของไฟหน้าและ
ระดับความสูงต่ำของไฟนั้นก็ควรปรับตั้งให้ถูกตำแหน่ง เพื่อให้ทั้งผู้ขับและผู้ร่วมใช้ถนนมองเห็นเราอย่างชัดเจน หากพบว่าไฟดวงใดดวงหนึ่งไม่
ทำงานหรือทำงานไม่สมบูรณ์ ก็ควรให้ช่างรีบแก้ไขโดยเร็ว เพราะเป็นส่วนที่สำคัญในการเดินทางในช่วงฝนตกรวมทั้งการขับขี่ในยามค่ำคืน


การดูแลรถยนต์ให้พร้อมในช่วงฤดูฝนนั้นเป็นสิ่งจำเป็น และควรตรวจสอบให้พร้อมอยู่เสมอ ควรรีบแก้ไขโดยเร็ว หากพบว่าระบบใดบกพร่อง
ไม่ควรละเลยหรือประมาท เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงที่สำคัญอีกอย่าง คือ ตัวผู้ขับขี่เองที่ต้องมีความระมัดระวังในการขับขี่ในช่วง
หน้าฝนมากกว่าปกติ รวมถึงการเตรียมพร้อมอยู่เสมอจะช่วยลดความเสี่ยง และทำให้เกิดความมั่นใจ ความสะดวกสบายในการขับขี่ในทุกสภาวะ
ดั่งใจต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น