วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรื่องของกรอบป้ายทะเบียนรถยนต์

รถยนต์ทุกคันไม่ว่าจะเป็นประเภทไหน อย่างไรจะต้องมีการขึ้นทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อให้ถูกต้องตามกฏหมายพร้อมมีการติดตั้งทะเบียน ซึ่งป้ายทะเบียนถือว่าเป็นทรัพย์สินของทางราชการ ดังนั้น ห้ามทำการใดๆ ในการยึดป้ายทะเบียน จะต้องเป็นไปตามที่ได้กำหนดไว้เพียงแต่ว่าจะยึดติดอย่างไรเท่านั้น 

ส่วนใหญ่ในปัจจุบันตามเส้นทางต่างๆ จะพบว่าใช้กรอบป้ายทะเบียนทั้งสิ้น น้อยมากที่จะเห็นว่ามีการเจาะรูพร้อมกับการยึดน๊อต การกระทำเช่นนี้ถือว่าไม่ผิด แต่จะต้องเห็นตัวหนังสือครบทุกตัว และชัดเจนถือว่าใช้ได้ แผ่นป้ายทะเบียนห้ามกระทำการใดๆ ลงไป เช่น สติกเกอร์, ทาสี, เขียนด้วยปากกาและอื่นๆ รวมถึงกรอบป้ายทะเบียนด้วย แต่สำหรับป้ายทะเบียน พิเศษที่เป็นลวดลายที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบก ถือว่าไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใดครับ ดังนั้นท่านเจ้าของรถยนต์ควรกระทำตามที่ได้ระบุไว้ มิฉะนั้นอาจถูกเจ้าหน้าที่เรียกจับ-ปรับได้ครับ             

มาถึงในเรื่องของกรอบป้ายทะเบียนกันนะครับ กรอบป้ายทะเบียนมีด้วยกันหลายชนิด หลายประเภท หลายวัสดุแต่ในการนี้จะขอกล่าวถึงการคำนึงการที่จะเลือกใช้ชนิดของกรอบป้ายทะเบียน มาดูสิว่าอย่างไหนน่าใช้กว่ากันและจะเหมาะสมกับรถยนต์มากน้อยแค่ไหน             

กรอบป้ายทะเบียนที่เป็นโครเมี่ยม
กรอบป้ายทะเบียนประเภทนี้มีความเงางามเห็นแล้วเด่นชัด ดูดีมีราคา หรูหรา ทำให้เกิดความสวยงาม การยึดติดเข้ากับตัวรถจะต้องยึดแผ่นตัวรองของกรอบป้ายทะเบียนก่อนแล้วใส่ป้ายทะเบียนเหมือนกรอบป้ายทะเบียนทั่วไป จากนั้นก็ประกบด้วยกรอบป้ายทะเบียนด้านนอกอีกครั้ง บางรุ่นกรอบป้ายทะเบียนโครเมี่ยมเมื่อยึดติดแล้วจะไม่แน่นพอเวลารถวิ่งอาจเกิดเสียงดังแน่นอน การยึดกรอบป้ายด้านนอกด้วยน๊อตตัวเล็กๆ จะมีโอกาศหายได้ง่าย สุดท้ายป้ายทะเบียนก็จะหลุดหายได้อีก สังเกตเห็นได้ตามรถซาเล้งหรือร้านทำป้ายทะเบียนทั่วไปที่เห็นเป็นของแท้อีกด้วย 

อันดับต่อมาในเรื่องของความร้อนหากมีการจอดรถตากแดด จะมีความร้อนที่มากหากร่างกายไปโดนอาจเกิดปัญหาได้นอกจากนั้นความเงางามยังสะท้อนเมื่อยามกระทบกับแสงแดดเข้าหาผู้ร่วมใช้เส้นทางอื่น อย่างนี้ก็มีอันตรายแฝงอยู่ 

ต่อมาวัสดุที่ใช้ทำมีคุณภาพที่ไม่ดีก็จะเกิดสนิมโดยง่ายลักษณะเช่นนี้อาจส่งผลถึงสีรถก็เป็นไปได้อีก อันดับต่อมาอันนี้สำคัญในเรื่องของความปลอดภัย คือ หากมีการล้างรถยนต์ด้วยตนเองมีการฉีดน้ำล้างด้วยโฟมหรือน้ำยาทำความสะอาดอื่นจะต้องมีการลูบเช็ดรอบคันจังหวะนี้แหละครับ บริเวณกรอบป้ายทะเบียนตามขอบจะมีความคมมาก ขนาดผ้าหรือแม้กระทั่งฟองน้ำยังฉีกขาดเลยไฉนเลยเนื้อมนุษย์จะไม่เสียหาย ตรงนี้ขอให้ระวังให้มากๆ (ว่างๆลองถามพนักงานที่ล้างอัดฉีดดูก็ได้ครับ) ควรมิควรแล้วแต่เจ้าของรถเลือกใช้กันนะครับ 

กรอบป้ายทะเบียนแบบพลาสติก
กรอบป้ายทะเบียนประเภทนี้ มีน้ำหนักที่เบา, ไม่สะท้อนแสง, ไม่เป็นสนิม, บริเวณขอบป้ายแทบจะไม่มีความคมเลย การถอดใส่ป้ายทะเบียนก็ง่าย (รุ่นใหม่จะใช้มือ) และเป็นที่นิยมอย่างมากขณะนี้เรื่องของสีก็มีให้เลือกมากมายเพื่อให้เข้ากับรถยนต์ของท่านได้เป็นอย่างดี (ดูแล้วสวย) หากทำความสะอาดรถ ก็ไม่บาดมือ นั่นก็หมายความว่ามีความปลอดภัยมากขึ้น ทางด้านราคาจำหน่ายก็เหมาะสมซึ่งหาซื้อได้ทั่วไปเหมือนกับกรอบป้ายทะเบียนทั่วไปครับ        

ดังนั้น การเลือกใช้กรอบป้ายทะเบียนไม่ว่าประเภทไหนขอให้ถูกต้องตามกฎหมายกันนะครับหากไม่ใช้ก็ขอให้ติดตั้งอย่างถูกต้องกันด้วยนะครับ เพื่อสังคมไทยทีดีมีความสุขกันครับผม       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น