รักจะใช้เชื้อเพลิงระบบก๊าซก็ต้องรู้จักดูแลให้ถูกต้องด้วยนะ และนี่คือบางเรื่องที่ควรใส่ใจสำหรับรถติดก๊าซ
กรองอากาศ หากใช้ระบบดูดควรทำความสะอาดทุก ๆ สัปดาห์ เนื่องด้วยหากกรองอากาศตัน เครื่องยนต์พยายามที่จะดูดอากาศเข้าไปไม่ได้ก็จะไปดูดก๊าซแทน ทำให้ส่วนผสมระหว่างก๊าซกับอากาศผิดไปทำให้เปลืองก๊าซมากขึ้น และอาจทำให้เครื่องยนต์ดับได้เมื่อเหยียบเบรกหรือชะลอความเร็ว
หัวเทียน หากหัวเทียนเสื่อมสภาพจะทำให้เครื่องยนต์เดินได้ไม่เรียบเวลาเดินเบา หรืออาจเกิด Back Fire ได้ ซึ่งอันตรายมาก จึงควรเปลี่ยนหัวเทียนตามอายุการใช้งาน
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง หาก ใช้น้ำมันเครื่องเกรดเดิมที่เคยใช้อยู่ ก็ลดระยะทางในการเปลี่ยนถ่ายลงสักหน่อย เช่น เคยเปลี่ยนถ่ายทุก 5,000 กม. ก็ลดลงมาให้เหลือสัก 4,000 กม. เนื่องจากเครื่องยนต์ที่เผาไหม้ก๊าซจะเกิดกรดมากกว่าการเผาไหม้ด้วยน้ำมัน ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมและเกิดการเสียหายกับเครื่องยนต์ก็ควรเปลี่ยนน้ำมัน เครื่องให้บ่อยขึ้น แต่หากใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติดีกว่าเดิมก็สามารถเปลี่ยนถ่ายตามระยะ ปกติที่เคยทำได้
ระบบน้ำหล่อเย็น ควร ตรวจดูให้บ่อยขึ้น เนื่องด้วยอาจมีการรั่วตามจุดที่ติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซได้ และที่สำคัญความร้อนจากการเผาไหม้ก๊าซจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นจากเดิมเล็กน้อย ทำให้น้ำระเหยได้เร็วขึ้นด้วย
การรั่วของระบบก๊าซ อันนี้ถ้าทำได้บ่อยก็จะดีมาก โดยทุก 3 เดือนควรมีการตรวจเช็กระบบก๊าซกันสักครั้ง
ปรับจูนการทำงานของหม้อต้ม เพื่อให้ประสิทธิภาพการทำงานเป็นไปอย่างดีอยู่เสมอ ควรมีการปรับจูนระบบก๊าซอย่างน้อย 3 เดือนต่อครั้ง เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น