วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

เล็กๆน้อยๆ...การใช้รถป้ายแดง


รัน-อิน กับการใช้รถใหม่ บางท่านคิดว่ารถป้ายแดงไม่จำเป็นต้อง รัน-อิน เพราะทางโรงงานได้ รัน-อินเครื่องยนต์มาแล้ว ซึ่งก็ถูก แต่สำหรับส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น เกียร์ เฟืองท้าย เบรค ช่วงล่าง ฯลฯ ถึงแม้จะมีมาตรฐานการผลิตกำหนดไว้ แต่การทำงานร่วมกัน ย่อมมีอาการ คับ ฝืด ตึง เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งสังเกตได้ตอนที่เราถอยรถป้ายแดง ออกมาขับ ความจริงขบวนการ รัน-อิน ก็ไม่มีอะไรมากขอให้ดูแลเอาใจใส่สละเวลาให้กับรถ ซักประมาณ 2,000 - 3,000 กิโลเมตรแรกให้ดี ๆ ก็พอ เรามาดูกันว่าจะดูแลอะไรบ้าง

1. เครื่องยนต์


     -  ไม่ควรเติมหัวเชื้อใดๆลงในเครื่องยนต์เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรกับเครื่อง ยนต์เลย สู้คุณเก็บเงินไว้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยๆ ดีกว่า

     - การติดเครื่องยนต์ครั้งแรกอย่าเหยียบคันเร่งหลังจากเครื่องยนต์ติดแล้วทันที ใจเย็นซักนิด รอให้น้ำมันหล่อลื่นวิ่งพ่านในเครื่องยนต์เสียก่อนและไม่ควรเปิด แอร์ทันที รอให้เครื่องยนต์อยู่ ในอุณหภูมิทำงานก่อน (ถ้าจอดรถไว้กลางแจ้งก็เปิดกระจกระบายความร้อน ก่อนก็ได้ เดี๋ยวจะเป็นลมไปซะก่อน)

     - ถึงแม้รถของคุณจะมีแรงม้ามากมายก็ไม่จำเป็นจะต้องเรียกออกใช้งานในตอนนี้

     - เมื่อคุณต้องวิ่งทางไกล พยายามหลีกเลี่ยงการใช้รอบเครื่องยนต์ที่คงที่เกิน 5 นาทีให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง  ก่อนและไม่ควรใช้รอบเครื่องเกิน 4,000 รอบ/นาที

     - ขยันตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันคลัทช์ น้ำในหม้อน้ำฯลฯ เพราะบางครั้งอาจเกิด ความผิดพลาดจากการประกอบก็เป็นไปได้

     - ก่อนดับเครื่องยนต์ควรให้รอบเครื่องเดินเบาที่สุด โดยการปิดแอร์ และห้ามเร่งเครื่อง เพราะการเร่งเครื่อง จะทำให้มีน้ำมันเชื้อเพลิงบางส่วนค้างอยู่ภายในห้องเครื่อง ซึ่งจะเป็นอันตรายกับกระบอกสูบ และแหวน ตอนที่คุณติดเครื่องอีกครั้ง

2. เกียร์และเฟืองท้าย

     - ช่วงการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์เดินหน้าเป็นเกียร์ถอยหลัง ควรรอให้รถหยุดสนิทเสียก่อน แต่สำหรับ ผู้ที่ใช้เกียร์อัตโนมัต ิเวลาเปลี่ยนเกียร์ เดินหน้าเป็นเกียร์ถอยหลัง ควรเหยียบเบรคให้รถหยุดสนิทก่อน แต่จะให้ดีที่สุด ควรรอให้รถหยุดสนิทแล้วซัก 2-3 วินาที จึงค่อยเปลี่ยนเกียร์ ทั้งนี้เพื่อรอให้ราวเกียร์หยุดหมุน อย่างสนิทก่อน

     - ในการขับรถทางไกล ในช่วงประมาณทุก ๆ 2 ชั่วโมงควรมีการหยุดพักรถเสียหน่อย ซัก 5 - 10 นาที เพื่อการระบายความร้อนออกจากห้องเกียร์และเฟืองท้าย ซึ่งเป็นการ คงสภาพให้น้ำมันไม่ให้เสื่อมสภาพเร็ว

     - การปลดเกียร์ว่าง ขณะรถเคลื่อนที่จะเป็นการทำลายระบบเกียร์โดยไม่จำเป็น เพราะ น้ำมันเกียร์จะไม่ถูก สูบฉีดในห้องเกียร์อย่างเต็มที่


3. คลัทช์

     - ไม่ควรเตรียมพร้อมเข้าเกียร์และเหยียบคลัตช์ค้างไว้ ตอนติดไฟแดงอาศัยเบรคมือจะดีกว่า

     - ถ้าไม่มีความจำเป็นไม่ควรใช้คลัทช์แทนเบรคยกเว้นตอนฉุกเฉิน เช่นตอนลงเขา

     - ควรประมาณตนอย่าทำเก่งบรรทุกน้ำหนักเกิน เพราะคุณอาจจะต้องเสียเงินกับการเปลี่ยนคลัทช์ใหม่

4. ระบบพวงมาลัย กันสะเทือน และล้อ
     - ไม่ควรหมุนพวงมาลัยอยู่กับที่โดยไม่จำเป็น ถีงแม้ว่ารถของคุณจะมีพวงมาลัยเพาเวอร์ใช้ เพราะการทำเช่น นั้นจะทำให้ ลูกหมากระบบพวงมาลัย ทำงานหนักโดยไม่จำเป็น

     - รถใหม่ป้ายแดง หรือรถเก่า ถ้าเจอหลุมหรือลูกระนาดอย่าใจร้อนควรชะลอความเร็วลงสักนิด

     - เวลาจอดรถอย่าหักล้อจนสุดด้านใดด้านหนึ่ง และควรหลีกเลี่ยงการจอดรถในพื้นที่ตะแคง

     - ควรตรวจสอบลมยางอย่างสม่ำเสมอให้อยู่ในพิกัด เพราะลมยางอ่อนจะเป็นการทำร้ายยาง ระบบช่วงล่าง ระบบพวงมาลัยได้มากทีเดียว


5. อื่น ๆ
     - รถยนต์สมัยใหม่ที่มีการใช้ระบบอิเลคทรอนิคส์ ถ้าคุณต้องการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมควรปรึกษากับเจ้าหน้า ที่ประจำศูนย์ที่ขายรถให้คุณสักนิด ไม่เช่นนั้นคุณอาจขับรถป้ายแดงไปจอด เสียอยู่ข้างถนน

ขอบคุณ newchaiyotour.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น